Thiết kế tàu & công trình ngoài khơi

1. Tên chuyên ngành/chương trình: Thiết kế tàu & Công trình ngoài khơi

2. Giới thiệu chuyên ngành/chương trình

Với định hướng phát triển ngành Công nghiệp đóng tàu thực hiện Chiến lược công nghiệp hóa của Việt Nam trong tương lai, chương trình đào tạo kỹ sư Thiết kế tàu & Công trình ngoài khơi trang bị toàn diện cho sinh viên kiến thức chuyên môn và kỹ năng thực hành thành thạo; có khả năng làm việc độc lập, sáng tạo và giải quyết những vấn đề thuộc chuyên môn theo sự phát triển ngành công nghiệp đóng tàu.

3. Tại sao chọn chuyên ngành/chương trình này?

Chương trình Thiết kế tàu & Công trình ngoài khơi đã khẳng định chất lượng đào tạo qua lịch sử phát triển lâu dài cùng chương trình được thiết kế khoa học trên cơ sở khảo sát yêu cầu nghề nghiệp và nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, phù hợp với các chương trình đào tạo trên thế giới.

Môi trường đào tạo:

  • Năng động, sáng tạo nhiều cơ hội trải nghiệm thực tế.
  • Trên lớp học, sinh viên tương tác với giảng viên, thể hiện quan điểm và phát triển được hết năng lực bản thân.
  • Lý thuyết kết hợp với thực hành, sinh viên được thực hành tại phòng Tự động hóa thiết kế, bể thử mô hình tàu thủy hiện đại.
  • Ngoài thời gian học và thảo luận tại lớp, sinh viên còn tự học, tự nghiên cứu, thực tập tại các cơ sở và có cơ hội thực tập, trải nghiệm tại các nhà máy đóng tàu trên thế giới.

Đội ngũ, chất lượng đào tạo:

  • Là cái nôi của ngành đóng tàu Việt Nam, nơi đã đào tạo hơn 2000 các nhà khoa học, quản lý, kỹ thuật phục vụ cho ngành kinh tế biển nói chung và ngành đóng tàu nói riêng.
  • Các giảng viên đầu ngành có trình độ chuyên môn cao, kinh nghiệm thực tế, tâm huyết với nghề.

Mối quan hệ với doanh nghiệp:

  • Có quan hệ mật thiết, hợp tác nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ với các cơ sở đóng tàu, giàn khoan biển và công nghiệp hàng hải do vậy sinh viên sẽ được thực tập và trải nghiệm thực tế tại các cơ sở.
  • Từ đây là những cơ sở tiếp nhận sinh viên công tác sau khi tốt nghiệp

Khả năng thăng tiến trong công việc:

  • Sinh viên có khả năng tìm kiếm được việc làm ngay trong quá trình thực tập tại cơ sở
  • Nhiều thế hệ sinh viên đã và đang nắm giữu các cương vị cao trong các nhà máy, doanh nghiệp lớn
  • Cơ hội nhận được học bổng từ nhiều chương trình học tập và liên kết quốc tế

4. Cơ hội việc làm

Sau khi tốt nghiệp, kỹ sư Thiết kế tàu và công trình ngoài khơi  có khả năng hoạt động chuyên môn tại các cơ sở sau:

  • Tại các công ty thiết kế, phục vụ khai thác dầu khí tài nguyên khoáng sản trên biển
  • Các viện nghiên cứu thiết kế hoặc các trung tâm tư vấn thiết kế tàu và công trình ngoài khơi trong nước và nước ngoài;
  • Các trường đại học có chương trình Thiết kế tàu và công trình ngoài khơi, chương trình Đóng tàu và công trình ngoài khơi; các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề có các chương trình liên quan;
  • Các cơ sở đóng mới, sửa chữa tàu thuỷ và công trình ngoài khơi cũng như các cơ sở công nghiệp trong cả nước;
  • Các tổ chức Phân cấp và giám sát  kỹ thuật đóng mới tàu thủy và công trình biển trong nước và nước ngoài;
  • Các liên doanh với nước ngoài trong lĩnh vực nghiên cứu thiết kế tàu và công trình ngoài khơi;
  • Các phòng quản lý kỹ thuật phương tiện của các công ty khai thác tàu và công trình ngoài khơi;
  • Các Cơ quan quản lý Nhà nước về phương tiện thuỷ và công trình ngoài khơi.

5. Tôi có phù hợp?

Trong lĩnh vực Thiết kế tàu & CTNK bên cạnh sự đam mê thiết kế, nghiên cứu khoa học, năng động, thích tác phong công nghiệp hiện đại, những người tham gia lĩnh vực này cần phải có sự cần cù sáng tạo, khả năng làm việc theo nhóm và trình độ ngoại ngữ.

Để đăng ký chương trình này, thí sinh sẽ chọn đăng ký dự thi …..

7. Mục tiêu đào tạo

Kỹ sư Thiết kế tàu và công trình ngoài khơi sau khi hoàn thành chương trình sẽ có các kỹ năng nghề nghiệp sau:

  • Tính toán, thiết kế được các loại tàu thủy dân dụng và công trình ngoài khơi;
  • Áp dụng có hiệu quả các phương pháp tính toán hiện đại và các phần mềm chuyên dụng trong công nghệ thiết kế tàu và công trình ngoài khơi.
  • Phân tích tính kinh tế và thành lập, quản trị các dự án đóng tàu, giàn khoan biển, công trình ngoài khơi,…

8. Nội dung chương trình.

Chương trình đào tạo trong 4.5 năm ( với hình thức đào tạo theo tín chỉ, sinh viên có khả năng hoàn thành sớm chương trình trong 4 năm) khối lượng kiến thức toàn khóa 155/187 TC trong đó:

a. Khối kiến thức giáo dục đại cương (38 TC): Quản trị doanh nghiệp, Kỹ năng mềm, Môi trường & Bảo vệ môi trường, Anh văn cơ bản, Giải tích, Hình họa, Vật lý, Pháp luật đại cương, Tin học văn phòng, …..        

b. Khối kiến thức giáo dục chuyên nghiệp (117 TC):

-  Kiến thức cơ sở ngành (63 TC): Anh văn trong đóng tàu, Quản trị dự án đóng tàu, Phân tích kinh tế và lập dự án đóng tàu, Đại cương về công trình ngoài khơi, Vật liệu mới trong đóng tàu, Kỹ thuật đo và thử tàu, Vẽ tàu, Cơ kết cấu tàu thủy, Hệ động lực tàu thủy, Công ước Quốc tế trong đóng tàu, Tiêu chuẩn hàn tàu,…

-  Kiến thức chương trình (48 TC): Tải trọng tác dụng lên tàu và CTBDĐ, Sức bền tàu và CTBDĐ, Kết cấu tàu và CTBDĐ, Lực cản tàu thủy, Thiết bị đẩy tàu thủy, Lý thuyết thiết kế tàu thủy, Thiết kế tàu và  CTBDĐ, Bố trí chung và Kiến trúc tàu thủy, Tự động hoá thiết kế tàu thủy, Đặc điểm thiết kế tàu cao tốc, Đặc điểm thiết kế thiết bị lặn, Hệ thống tàu thủy, Công nghệ đóng tàu và CTBDĐ, ….

9. Bằng cấp

Sinh viên sau khi tốt nghiệp sẽ được cấp bằng Kỹ sư ngành Thiết kế tàu và Công trình ngoài khơi.

Tin liên quan