Đóng tàu & công trình ngoài khơi

 

MÃ TRƯỜNG: HHA;

MÃ CHUYÊN NGÀNH: 52520122D108

Tổ hợp xét tuyển

A00 - Toán, Lý, Hóa    A01 - Toán, Lý, Anh    D01 - Toán, Văn, Anh    C01 - Toán, Văn, Lý

1. Tên chương trình/chương trình: Đóng tàu & Công trình ngoài khơi

2. Giới thiệu chuyên ngành/chương trình

Với định hướng phát triển ngành Công nghiệp đóng tàu thực hiện Chiến lược công nghiệp hóa của Việt Nam trong tương lai, chương trình đào tạo kỹ sư Đóng tàu & Công trình ngoài khơi trang bị toàn diện cho sinh viên kiến thức chuyên môn và kỹ năng thực hành thành thạo; có khả năng làm việc độc lập, sáng tạo và giải quyết những vấn đề thuộc chuyên môn theo sự phát triển ngành công nghiệp đóng tàu.

3. Tại sao chọn chuyên ngành/chương trình này?

Chương trình Đóng tàu & Công trình ngoài khơi đã khẳng định chất lượng đào tạo qua lịch sử phát triển lâu dài cùng chương trình được thiết kế khoa học trên cơ sở khảo sát yêu cầu nghề nghiệp và nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, phù hợp với các chương trình đào tạo trên thế giới.

Môi trường đào tạo:

  • Năng động, sáng tạo nhiều cơ hội trải nghiệm thực tế;
  • Trên lớp học, sinh viên tương tác với giảng viên, thể hiện quan điểm và phát triển được hết năng lực bản thân;
  • Lý thuyết kết hợp với thực hành, sinh viên được thực hành tại phòng Tự động hóa thiết kế, bể thử mô hình tàu thủy hiện đại;
  • Ngoài thời gian học và thảo luận tại lớp, sinh viên còn tự học, tự nghiên cứu, thực tập tại các cơ sở và có cơ hội thực tập, trải nghiệm tại các nhà máy đóng tàu trên thế giới.

Đội ngũ, chất lượng đào tạo:

  • Là cái nôi của ngành đóng tàu Việt Nam, nơi đã đào tạo hơn 2000 các nhà khoa học, quản lý, kỹ thuật phục vụ cho ngành kinh tế biển nói chung và ngành đóng tàu nói riêng;
  • Các giảng viên đầu ngành có trình độ chuyên môn cao, kinh nghiệm thực tế, tâm huyết với nghề.

Mối quan hệ với doanh nghiệp:

  • Có quan hệ mật thiết, hợp tác nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ với các cơ sở đóng tàu, giàn khoan biển và công nghiệp hàng hải do vậy sinh viên sẽ được thực tập và trải nghiệm thực tế tại các cơ sở;
  • Từ đây là những cơ sở tiếp nhận sinh viên công tác sau khi tốt nghiệp.

Khả năng thăng tiến trong công việc:

  • Sinh viên có khả năng tìm kiếm được việc làm ngay trong quá trình thực tập tại cơ sở;
  • Nhiều thế hệ sinh viên đã và đang nắm giữu các cương vị cao trong các nhà máy, doanh nghiệp lớn;
  • Cơ hội nhận được học bổng từ nhiều chương trình học tập và liên kết quốc tế.

4. Cơ hội việc làm

Sau khi tốt nghiệp, kỹ sư Đóng tàu và Công trình ngoài khơi có khả năng hoạt động chuyên môn tại các cơ sở sau:

  • Tại các nhà máy đóng mới, sửa chữa phục vụ khai thác dầu khí tài nguyên khoáng sản trên biển, các công ty khai thác tàu và công trình ngoài khơi;
  • Các viện nghiên cứu thiết kế hoặc các trung tâm tư vấn thiết kế tàu và công trình ngoài khơi trong nước và nước ngoài;
  • Làm công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học tại các trường đại học, cao đẳng có chương trình liên quan;
  • Các cơ sở đóng mới, sửa chữa tàu thuỷ và công trình ngoài khơi cũng như các cơ sở công nghiệp trong cả nước;
  • Làm công tác quản lý kỹ thuật phương tiện vận tải thủy đồng thời cũng có thể tham gia công tác tại các Cơ quan quản lý Nhà nước về phương tiện thuỷ và công trình ngoài khơi
  • Các liên doanh với nước ngoài trong lĩnh vực nghiên cứu đóng mới và sửa chữa.

5. Tôi có phù hợp?

Trong lĩnh vực Đóng tàu & Công trình ngoài khơi bên cạnh sự đam mê nghề nghiệp, nghiên cứu khoa học, năng động, thích tác phong công nghiệp hiện đại, những người tham gia lĩnh vực này cần phải có sự cần cù sáng tạo, khả năng làm việc theo nhóm và trình độ ngoại ngữ.

Để đăng ký chương trình này, thí sinh sẽ chọn đăng ký dự thi …..

7. Mục tiêu đào tạo

Kỹ sư Đóng tàu và Công trình ngoài khơi sau khi hoàn thành chương trình sẽ có các kỹ năng nghề nghiệp sau:

  • Có kỹ năng thực hành cao về giám sát đóng mới, sửa chữa tàu và công trình ngoài khơi;
  • Có khả năng cao về thiết kế công nghệ các loại tàu và công trình ngoài khơi nhờ sự hỗ trợ của các phần mềm ứng dụng;
  • Có năng lực quản trị các dự án, tổ chức sản xuất và áp dụng các quy trình công nghệ tiên tiến vào điều kiện sản xuất thực tế thuộc ngành công nghiệp tàu thủy;
  • Có khả năng tiếp cận, triển khai ứng dụng các công nghệ mới nhằm nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm.

8. Nội dung chương trình.

Chương trình đào tạo trong 4.5 năm ( với hình thức đào tạo theo tín chỉ, sinh viên có khả năng hoàn thành sớm chương trình trong 4 năm) khối lượng kiến thức toàn khóa 155/187 TC trong đó:

a. Khối kiến thức giáo dục đại cương (38 TC): Quản trị doanh nghiệp, Kỹ năng mềm, Môi trường & Bảo vệ môi trường, Anh văn cơ bản, Giải tích, Hình họa, Vật lý, Pháp luật đại cương, Tin học văn phòng, …..        

b. Khối kiến thức giáo dục chuyên nghiệp (117 TC):

-  Kiến thức cơ sở ngành (63 TC): Anh văn trong đóng tàu, Quản trị dự án đóng tàu, Phân tích kinh tế và lập dự án đóng tàu, Đại cương về công trình ngoài khơi, Vật liệu mới trong đóng tàu, Kỹ thuật đo và thử tàu, Vẽ tàu, Cơ kết cấu tàu thủy, Hệ động lực tàu thủy, Công ước Quốc tế trong đóng tàu, Tiêu chuẩn hàn tàu,…

-  Kiến thức chương trình (48 TC): Tải trọng tác dụng lên tàu và Công trình biển di động (CTBDĐ), Sức bền- Chấn động, Kết cấu tàu và CTBDĐ, Công nghệ hàn tàu, Công nghệ đóng tàu và CTBDĐ, Công nghệ sửa chữa tàu và CTBDĐ, Khoa học quản lý trong  đóng tàu, Bố trí chung và Kiến trúc tàu thủy, Tự động hoá trong đóng tàu, Công nghệ đóng tàu cỡ nhỏ bằng vật liệu mới, Công trình thủy công trong đóng tàu, Hệ thống tàu thủy, Lắp ráp hệ động lực tàu thủy, ….

9. Bằng cấp

Sinh viên sau khi tốt nghiệp sẽ được cấp bằng Kỹ sư ngành Đóng tàu và Công trình ngoài khơi.

Tin liên quan